Tầm quan trọng của Theme trong thiết kế game


Tóm tắt cho các bạn lười đọc: Rất quan trọng.
Đầu tiên mời các bạn xem qua một số giao diện game.
Hearthstone
Plant vs Zombie
Coup
Street Fighter V
Nhìn rất thú vị phải không. Chỉ nhìn vào những bức hình trên thôi đã làm cho chúng ta sảng khoái, lâng lâng với những tưởng tượng và muốn chơi game. Những trận đấu gay cấn, những quái thú bí ẩn và đáng sợ, những nhân vật bí ẩn… Trong mỗi hình ảnh trên có cả nghìn cả nghìn câu truyện mà bạn biết về nhân vật và bối cảnh đó. Nhờ hình ảnh tất cả được kết nối lại.
Thử tưởng tượng Street Fighter V mà ko có hình nhân vật mà chỉ toàn khối vuông kết nối với nhau, ai mà muốn chơi nữa?
Lúc mới đầu học làm game, mình học trên một website rất hay: http://www.lostgarden.com/
Website này giúp ý cho mình rất nhiều trong công việc và mình cũng rất hâm mộ game designer Daniel Cook.
Tuy nhiên, có một sai lầm của mình thời điểm đó là xem Mechanics là thứ gì đó rất vượt trội, theme chỉ là gia vị cho vui. Tuy nhiên, qua năm tháng làm nghề, dường như là tầm quan trọng của theme đã đẩy lên rất cao đôi khi còn cao hơn cả mechanics. Dưới đây là một số các trường hợp mà mình phân tích lý giờ bạn cần thời gian để xây dựng Theme nhiều như thời gian để nghĩ ra luật chơi vậy.

1/ Người chơi search theme nhiều hơn cả mechanics:

C.A.T.S Crash Arena Turbo Stars
Một cái game mà mechanics chính là lắp ráp xe để chiến đấu với nhau, cho mèo vô làm chi. Để tối ưu hóa tìm kiếm.
Search thử cats trên Google Play
Search thử cat trên Google Play
Vị trí cực đẹp ở từ khóa tìm kiếm xịn. Nhân vật chính cute để thu hút luôn nữ giới và những bé thiếu nhi. Quả nhiên là tuyệt chiêu!

2/ Giúp hướng dẫn chơi dễ dàng hơn rất nhiều

Plant vs Zombie
Hoa thì không chạy đi được, zombie thì chạy siêu chậm và rất ngu, không biết lạng lách gì hết. Những điều đó là tất nhiên và có sẵn trong đầu của người chơi, người chơi không cần phải suy nghĩ vì sao nó lại như vậy cả. Nếu thay zombie bằng robot mà robot chạy chậm thì người ta lại suy nghĩ sao nó chạy chậm vậy. Bạn có thể có các mechanics cực kì sáng tạo, nhưng nếu không khoác lên nó chiếc áo của theme thì user cũng rất dễ quên lãng.
Quên nhắc lại “zombie” và “plant” cũng là từ khóa đắt giá đó nha!

3/ Giúp bạn nghĩ ra mechanics phù hợp hơn

Nói đến đây bắt đầu giống bài toán con gà và quả trứng, trứng có trước hay con gà có trước. Theme có trước hay mechanics có trước.
Đồng ý là nhiều lúc luật chơi thường là cái khiến game designer thấy phấn khích để sáng tạo ra trò chơi xuất sắc. Tuy nhiên, để hoàn thành trò chơi 100% thì cần rất nhiều mechanics nhỏ nhỏ liên quan. Làm sao bạn có thể nghĩ ra mechanics này. Bạn có thể tư duy sáng tạo không giời hạn hoặc bạn có thể chọn 1 theme và stick thêm các mechanics mới phù hợp với theme đó.
Bí mật của sự sáng tạo là bạn càng bị giới hạn thì bạn càng có những sáng tạo đột phá không giống ai.
Huyền thoại Magic the Gathering
Lead designer Mark Rosewater bắt đầu thiết kế các lá bài khi đã có theme cho set bài đó.

4/ Người chơi dễ chi tiền hơn cho nhân vật mà họ yêu thích

Skin Lữ Bố ngầu lòi trong Liên Minh Huyền Thoại
Câu chuyện Lữ Bố Điêu Thuyền ăn sâu vào văn hóa dân gian Châu Á từ ngàn đời. Chiến thần Lữ Bố luôn là ước mơ của các bạn trẻ (trâu) về sức mạnh địch vạn người. “Nhân trung Lữ Bố”, nào các Lữ Bố tương lai, xếp hàng mua skin nào.

5/ Dễ chạy quảng cáo

Thôi, không để hình quảng cáo đâu. Như các bạn cũng đã biết game thủ Việt Nam cực thích Tam Quốc, game MMO nhập về toàn Tam Quốc mà kiếm chục tỉ như chơi. Chỉ cần thấy: Tào Tháo, Lữ Bố, Quan Vân Trường là auto click.
Ngoài ra giới viết báo game cũng có nhiều tư liệu để viết bài hơn nếu chủ đề game bạn chọn nó có nhiều cái để nói.
Làm game Châu Á cứ chọn Tam Quốc nhaaaaaa

6/ Tăng retention

Cái này lạ nè. Chưa thấy ai nói tăng retention bằng theme bao giờ ha. Tại chuyện đó không có xảy ra. Thấy theme của mình dở quá giờ chả lẽ đổi theme. Có nước đập hết làm lại thôi.

Bonus: Câu chuyện cực kì ấn tượng về Clash of Clan

Galaxy Life
Clash of Clan
Chắc các bạn ít biết đến Galaxy Life của Digital Chocolate. Công ty làm game mà các nhân vật chủ chốt của Supercell từng là cựu nhân viên.
Theme trung cổ rõ ràng là vẫn dễ hiểu và hấp dẫn hơn so với đề tài không gian. Galaxy Life là một game thành công, còn Clash Clan là game siêu siêu siêu siêu siêu siêu thành công.
Giờ bạn nói theme không quan trọng đi.




Comments

Popular posts from this blog

Phân loại user trong game

Công cụ Game Designer: Draw.io

Thiết kế UI: C.R.A.P