Phân tích game Candy Crush Saga

Chào các bạn, trước khi trở thành một game designer giỏi chúng ta phải không ngừng quan sát học tập những sản phẩm thành công để chôm về cho mình những tính năng hay, những thiết kế tinh tế. Thế nên mình sẽ viết loạt bài về các game thành công, các yếu tố liên quan đến sự thành công. Một mặt là giúp bản thân mình học tập, một mặt là chia sẻ cũng mọi người để có thêm những góc nhìn mới mẻ. Game đầu tiên mình phân tích sẽ là game rất quen thuộc Candy Crush Saga.
Bài phân tích gồm:
  • Luật chơi
  • First Time User Experience
  • Các cách khiến người chơi quay lại (Retention)
  • Các cách kiếm tiền (monetization)
  • Các chiêu thức lan truyền (virality)

Luật chơi:

Nếu các bạn từng chơi qua Bejewel sẽ thấy rất quen thuộc:



  • Bàn chơi 8x8 với những viên đá có màu sắc khác nhau. Có 6 màu trong trò chơi.
  • Swap 2 viên kẹo để ghép thành bộ ba cùng màu thẳng hàng với các viên kẹo khác
  • Khi được bộ 3 thì bộ 3 này sẽ nổ, các viên kẹo mới sẽ được lấp vào ô trống
  • Khi được bộ 4 hoặc bộ 5 viên thì sẽ tạo ra được viên kẹo đặc biệt.
  • Hết 30 giây là người chơi không chơi được nữa.
Tuy nhiên Candy Crush Saga cũng có những cải tiến mới trong cách chơi, nâng cao tầm chiến thuật và sự sâu sắc trong cách chơi:



  • Thay luật chơi 30s bằng lượt chơi. Mỗi màn có số lượt chơi cố định.
  • Swap 2 viên kẹo đặc biệt với nhau sẽ được hiệu ứng phụ đặc biệt
  • Thêm rất nhiều loại blocker phong phú
  • Nhiều mode chơi được đặt xen kẽ nhau.
  • Hết lượt mà không hoàn thành mục tiêu là thua.
Với Bejeweled, chúng ta sẽ chơi đi chơi lại để nâng điểm số lên càng cao càng tốt. Đến một lúc nào đó, ta dường như không cách nào vượt qua nổi điểm cao nhất của ta. Thế nên, chỉ còn lựa chọn là bỏ game và lâu lâu vào lại chơi giết thời gian.
Candy Crush không như vậy, ít nhất là trong thời gian một, hai năm. Người không chơi vì điểm mà chơi để hoàn thành được một level. Nên sau một level lại có một level tiếp theo, chơi hoài mà không thấy chán vì màn mới lại có blocker mới để khám phá. Cứ mỗi 2 tuần lại có thêm level mới để chơi dù mấy level cũ hơi hoài mà cũng không hết. Điều này làm nên tính evergreen của game Candy Crush Saga. Có thể chơi một thời gian rất dài.
Ngoài ra, cách tính nước đi bằng lượt của Candy Crush Saga không bắt người chơi phải tập trung 100% vào màn chơi. Các bà, các mẹ có thể ngừng lại để làm tắt ấm nước, hay nói chuyện với người nhà rồi lại tiếp tục chơi. Progress không mất đi chút nào. Thật tiện lợi với lối sống hiện đại của chị em phụ nữ.
.

Các yếu tố khiến người chơi quay lại game (Retention)

Tim



Tim Trong Candy Crush Saga

Người chơi có 5 tim mỗi lần chơi. Khi người chơi bị thua một màn chơi sẽ mất 1 tim. Khi không còn tim thì người chơi không còn chơi được nữa.
Người chơi có thể mua tim bằng tiền mặt hoặc chờ 30 phút để hồi lại 1 tim. Đây chính là yếu tố khiến người chơi chơi lại. Người chơi sẽ dừng chơi trong trạng thái “Thua”. Để tiếp tục chơi phải “Chờ” đến khi đầy tim. Người chơi quay lại để tiếp tục ván đấu dang dở của mình để “Thắng”.
Khi người chơi thắng, game sẽ tiếp tục đưa người chơi đến với ván chơi mới cho đến trạng thái “Thua” tiếp theo.
Ngoài ra, bạn có thể có 1 tim bằng cách xem một video. Các video này là các video giới thiệu game khác của King (Cross promotion).
Tim cũng là yếu tố kiếm tiền sẽ nhắc để trong phần sau.

Vòng quay may mắn



Vòng quay may mắn trong Candy Crush Saga

Mỗi ngày bạn sẽ được quay vòng quay một lần. Phần thưởng là các loại power up để giúp vượt qua các màn chơi dễ hơn.
Điều này giúp người chơi có hi vọng khi bị bí ở một màn nào đó mà không bỏ game.
Ngoài ra có tác dụng như “Sample” tức là một mẫu dùng thử cho In App Purchase. Khi người chơi dùng và thích họ sẽ mua.
Treat Calendar


Treat Calenda của Candy Crush Saga

Người chơi phải quay lại game liên tục để nhận được những phần qua cao hơn, nếu người chơi nghỉ một ngày thì phần thưởng sẽ reset về ngày đầu tiên. Đây cũng là chiêu thức được sử dụng trong game Blade Of Brim

Các chiêu thức kiếm tiền

Treasure Ahead



Treasure Ahead

Các hộp quà sẽ được đặt dọc theo các map và có thời gian giới hạn, người chơi sẽ có động cơ chơi thật nhanh để đạt được hộp quà. Đây gọi là hiện tượng tâm lý “Lost Aversion”, người ta sẽ làm mọi cách để tránh mất mát.
Nếu người chơi mở được hộp quà họ sẽ có cơ hội được thử các power ups bên trong thùng quà.

Offer



Offer

Với các gói sale off kích thích nhu cầu mua của người chơi.

In Game Currency

Candy Crush Saga có đơn vị tiền tệ là Gold bar, bạn có thể chơi Candy Crush Saga Offline nên việc có đơn vị tiền tệ này giúp người chơi có thể sử dụng tiền ngay cả khi offline.
Bạn có thể dùng Gold bar để mua thêm lượt hoặc mua thêm tim để chơi game.

In Game Event



Event In Game

In game event sẽ khuyến khích người chơi chơi nhanh hơn để đạt được những món quà của event. Muốn chơi nhanh hơn người chơi phải chơi nhiều lần trong ngày hơn hoặc phải dùng tiền, power ups có sẵn để đẩy nhanh tốc độ chơi. Qua event người chơi sẽ làm quen với việc dùng power up và tốc độ chơi mới.

Các chiêu thức lan truyền:

Cho tim



Hỏi xin “Life”

Khi hết “life” người chơi nếu không muốn chờ thụ động có thể hỏi bạn thông qua facebook request. Ngoài việc giới thiệu người chơi mới cho game, tính năng này còn giúp nhắc nhở người chơi cũ quay lại game.

Mở cổng



Mở công

Tương tự như tính năng ask friends for lives nhưng mang tính bắt buộc nhiều hơn vì nếu bạn không hỏi xin bạn bè hoặc trả tiền bạn sẽ không chơi tiếp được. Tính năng này đóng vai trò như hard gate để chặn người chơi, tạo ra điểm monetize, tuy nhiên nếu người chơi không muốn trả tiền thì họ có thể giới thiệu bạn bè để game có nhiều user hơn.

Pop up thêm bạn hằng ngày



Pop Up thêm bạn hằng ngày

Chiêu thức này giống như click bait (dụ người chơi nhấn vào button một cách vô tình) vậy. để ý 2 dialog trên nhìn chúng quá là giống nhau nhưng pop-up ở bên trái là pop up tự hiện lên đầu game để dụ người chơi click vào gửi request đến bạn bè của họ một cách vô thức. Đôi khi người chơi đang hào hứng vào game chơi họ cứ tap tất cả button một cách không suy nghĩ để vào game. Lúc đó, tính năng này phát huy tác dụng và gửi thông báo đến TẤT CẢ những người bạn của người chơi.

Kết

Trong game Candy Crush tưởng chừng đơn giản lại có rất nhiều tình năng hay để học tập. Mỗi game hay lại có nhiều thứ để học tập. 

Comments

Popular posts from this blog

Phân loại user trong game

Công cụ Game Designer: Draw.io

Thiết kế UI: C.R.A.P