Health Point Design

Health Point a.k.a Máu, HP là một mechanic hết sức quen thuộc trong rất nhiều game từ board game cho đến video game đủ mọi thể loại đều có. HP thể hiện khả năng chống chọi với sát thương từ các nguồn khác nhau như đối phương, bot, môi trường, ăn nhầm nấm độc, bị heo rừng húc… Vậy mình càng có nhiều HP thì mình càng phè hởn mà chơi. Lúc ít HP thì đổ mồ hôi hột liên tục, làm gì cảm thấy nhút nhát không tự tin.
HP thường có giới hạn. Ví dụ bạn có 300 máu bạn không thể hồi phục máu vượt quá giới hạn này được. Tuy nhiên trong quá trình chơi có thể có những tuyệt kỹ hay trang bị giúp bạn nới giới hạn này thêm. Khi máu về 0 thì bạn “chết”.
Máu của hero và quái vật trong Hearthstone

Tác dụng của Health Points đến gameplay:

Khi có HP thì thời gian chơi sẽ dài hơn so với cơ chế mạng. Độ biến thiên của trạng thái nhân vật sẽ đa dạng hơn tùy theo số lượng HP tối đa.
HP còn làm cho việc chia role của nhân vật đi kèm.
HP có thể hồi lại được nên người chơi có thể sửa chữa lại lỗi lầm quá khứcủa mình.
Vậy làm sao để hồi máu?

Tự động hồi

Mỗi nhân vật sẽ có khả năng hồi máu theo thời gian nhất định ví dụ 3hp/1s.
Những nhân vật thể hiện tính tank của mình thường có chỉ số này khá lớn.

Hồi máu khi thoát khỏi giao tranh

Tức là bạn không bị ai đánh trong một khoảng thời gian ví dụ như 5s thì số máu bạn được hồi lại sẽ rất nhanh và rất nhiều.
Với cách làm này sẽ hạn chế được tình trạng cứ khả năng hồi phục cơ bản> sát thương nhận vào ngoài ra nó cũng “tự nhiên hơn”. Khi bạn không bị tấn công bạn có thể dưỡng sức để hồi phục lại thể lực.
Healing item trong Paladin

Hút máu (lifesteal)

Tức là khi gây sát thương bạn sẽ được % hồi phục hp theo lượng sát thương mà bạn gây ra. Nghe như ma cà rồng nhỉ. Mechanics này thường sử dụng cho những nhân vật Sát Thủ có lượng sát thương lớn giúp họ có thể hồi phục máu nhanh ngay trong trận chiến.
Tuy nhiên trong game thẻ bài Hearthstone thì được thiết kế khác đi một chút. Thay vì hồi máu cho nhân vật tấn công thì sẽ hồi máu cho Hero.

Bình máu

Bình máu là một mechanic rất thú vị. Bạn mua bình máu tại shop mất một số tiền nhất định để mua trang bị (lợi thể lâu dài) để có lợi thể khi giao tranh (lợi thế ngắn hạn).
Về cơ chế hồi máu của bình máu cũng đa dạng y hệt như cơ chế hồi máu của nhân vật:
  • Hồi máu ngay lập tức
  • Hồi máu theo thời gian
  • Hồi máu trong lúc không giao tranh

Kỹ năng:

Một số kỹ năng có khả năng hồi máu hoặc hút máu. Kỹ năng có thể là passive (tự động) hoặc active (chủ động).

Dư máu thì để làm gì?

Có những cơ chế khiến cho lượng máu thu về lớn hơn cả lượng máu giới hạn. Người ta đã làm gì với lượng máu dư thừa này.

Không làm gì cả:

Ngay cả khi không làm gì cả cũng là một lựa chọn trong game design nhé. Khi được hồi dư số lượng máu dư thừa người chơi sẽ mất đi lợi thế hồi máu của mechanic đó.
Siêu sức mạnh tạm thời:
Oni là một game bắn súng góc nhìn thứ ba xử lý vấn đề này rất thú vị. Khi người chơi được hồi lượng máu vượt quá giới hạn của mình thì người chơi được hồi qua giới hạn một chút (có giới hạn thứ hai cho thanh máu). Khi máu trong khoảng vượt giới hạn này người chơi tăng khả năng phòng thủ, tăng luôn sát thương gây ra y như đang dùng doping vậy. Tuy nhiên thời gian sử dụng sức mạnh này sẽ giảm dần theo thời gian cho đến khi người chơi trở về mức giới hạn bình thường.
Oni: Được hồi lố máu Nhân vật sẽ có hào quang với sức mạnh phòng thủ và tấn công vượt trội
Trong League of Legends cũng có một item có tính năng hồi vượt ngưỡng là The Bloodthirster’s giúp lượng máu hồi vượt giới hạn chuyển thành lá chắn và mất dần khi không giao tranh.
League of Legends: Ashe với lớp giáp cộng thêm khi hút máu vượt ngưỡng

Ngoài máu ra nhân vật còn có thể làm gì để tăng khả năng chống chọi?

Ngoài mechanic máu còn có vài mechanic liên quan đến khả năng chống chịu trong combat.
  • Lá chắn (Shield)
  • Giáp (Armor)
  • Di chuyển như chạy nhanh, tốc biến, nhảy vượt địa hình…
Những chủ đề này sẽ được bàn đến trong những bài viết kế tiếp. Cảm ơn các bạn đã bỏ thời gian theo dõi bài viết của tôi. Mọi nhu cầu liên hệ để hỏi đáp nội dung bài viết, đăng kí học game design, cần tư vấn hay tuyển dụng vui lòng gửi mail đến địa chỉ ha.luongquang@gmail.com.
Chúc các bạn một ngày vui vẻ.

Comments

Popular posts from this blog

Phân loại user trong game

Công cụ Game Designer: Draw.io

Thiết kế UI: C.R.A.P