Các cách kiếm tiền trong làm game Mobile

Các cách kiếm tiền với game mobile

Đây là câu hỏi thường gặp đối với các bạn sinh viên muốn dấn thân vào con đường làm game nhưng vẫn còn bối rối vì không biết có thể nuôi sống bản thân và gia đình hay không. Dưới đây là một số cách kiếm tiền từ game để các bạn cảm thấy yên tâm hơn.

Quảng cáo

Quang cáo trong game Flappy Bird
Bạn có thể tạo ra game rồi gắn quảng cáo lên trên game của mình.
Các hình thức quảng cáo:
  • Banner Ads: Luôn hiện chiếm một phần diện tích khung hình của game. Làm game có vẻ xấu hơn.
  • Fullscreen Ads: Hiện lên toàn màn hình, thường là khi hết màn chơi.
  • Videos Ads: Định dạng videos hiện lên trên toàn màn hình. Người chơi có thể skip sao n giây.
  • Rewarded Videos Ads: Định dạng video, khi người chơi xem quảng cáo xong sẽ được một phần thưởng trong game.
  • Offer Wall: Người chơi được đưa cho danh sách các công việc cần làm dể đạt được phần thưởng trong game.
  • Embeded Ads: Định dạng hình ảnh được đính kèm trực tiếp lên game của bạn như vật phẩm hay background
  • Native ads: Định dạng hình ảnh được đặt vào game của bạn mà không gây phản cảm.
Huyền thoại Flappy Bird kiếm được doanh thu khổng lồ từ quảng cáo. Tuy nhiên để kiếm được số tiền lớn như vậy bạn phải có lượng users lớn như Flappy Bird.

Outsource:

In-house hay outsource ? Điều băng khoăn của các công ty indie
Công ty game của bạn có thể nhận được hợp đồng để lập trình game giùm họ. Bạn sẽ làm game theo thiết kế của khách hàng và được nhận tiền khi hoàn thành hợp đồng. Đôi khi khách hàng chỉ đưa ra ý tưởng, bạn sẽ đề xuất luật chơi, artstyle và làm cả phần lập trình.
Nhiều công ty chọn làm Outsource game trước khi làm game cho công ty vì làm Outsource sẽ giúp có tiền trả cho nhân viên và học được nhiều bài học về làm game. Outsource giúp nâng cao trình độ của các thành viên trong team. Nhưng ai cũng muốn được làm game của chính mình. Outsource chỉ là giải pháp tạm thời.

Bán vật phẩm trong game:

Vật phẩm trong game là nguồn thu chính của Clash Of Clan
Vật phẩm trong game sẽ giúp công ty bạn có được doanh thu kha khá sau khi chia lại với những công ty nắm giữ nền tảng như Apple hay Google. Bạn sẽ được 70% doanh thu từ các sản phẩm bán ra. Các game danh tiếng như Clash of Clan hay Candy Crush họ hoàn toàn không kiếm doanh thu từ quảng cáo mà chỉ quảng cáo cho các game cùng công ty.
Ngoài 2 store chính là Apple Appstore và Google Play Store bạn còn có thể phát hành sản phẩm game của mình ở các third party store ví dụ như:
  • Amazon Appstore
  • Appstore.vn
  • GetJar

Bán game cho store:

Một số Third party store muốn có game exclusive hoặc game có bản quyền trên store của họ và có thể down về miễn phí nếu sử dụng store đó. Họ có thể mua bản quyền từ nhà phát triển game.

Hợp tác với nhà phát hành:

Chillingo là nhà phát hành với nhiều tựa game hit
Bạn có thể hợp tác với nhà phát hành. Tùy vào hợp đồng mà nhà phát hành có thể mua đứt game hoặc trả trước 1 khoản tiền rồi chia sẻ doanh thu.
Một số nhà phát hành nổi bật:

Làm game cho Marketing Agency:

Một số công ty như marketing agency sẽ có nhu cầu mời bạn đấu thầu ý tưởng game phục vụ cho mục tiêu của họ. Khác với outsource, bạn sẽ trình bày luôn ý tưởng, thiết kế và bảng giá để kí được hợp đồng. Cuối dự án bạn sẽ được một khoản tiền cho dự án đó.

Bán vật phẩm thật liên quan đến nhân vật game

Bán các sản phẩm liên quan đến các nhân vật trong game như áo thun, thú bông, ly cốc, …. Angry Bird có một nửa doanh thu từ việc bán những vật phẩm như vậy. Nếu bạn hoặc công ty bạn chưa có đủ tiềm lực để làm những vật phẩm như vậy để bán bạn có thể sử dụng các dịch vụ sau và chia doanh thu.

Kết

Hi vọng các bạn sẽ thấy làm game có nhiều cách kiếm tiền như vậy. Tuy nhiên cốt lõi nhất vẫn là làm game hay. Cám ơn các bạn dành thời gian để đọc bài viết của mình. Nếu quan tâm đến các bài viết khác về ngành công nghiệp game và thiết kế game các bạn có thể coi các bài việc khác ở link dưới đây.

Comments

Popular posts from this blog

Phân loại user trong game

Công cụ Game Designer: Draw.io

Thiết kế UI: C.R.A.P