Giới thiệu vai trò của team làm game

Producer:



Miyamoto game designer và producer

Người chịu trách nhiệm chính về mọi mặt của sản phẩm. Làm đủ mọi việc, can thiệp vào tất cả các công việc. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra sản phẩm tốt nhất.
Hình trên là ông Miyamoto vừa là game producer vừa là game designer của tựa game nổi tiếng Donkey Kong, Super Mario và Metroid Prime.

Game designer:






Notch- Game designer và programmer của Minecraft

Người chịu trách nhiệm về trò chơi. Game designer sẽ viết luật chơi, xác định game theme (chủ đề game). Thiết kế các sự kiện, cân chỉnh chỉ số trong game.
Ở các công ty lớn người ta sẽ chuyên môn hóa game designer thành các loại sau:
  • Mechanic designer
  • Narrative designer
  • Economy designer
  • Analytics designer
  • Level designer
  • World builder
  • Mission Designer
  • Quest Designer
  • Combat Designer
  • Puzzle Designer

Artist:






Yoshikata Amano Họa sĩ game Final Fantasy

Là người chịu trách nhiệm về mặt hình ảnh trong game. Về khía cạnh chuyên môn hóa có thể chia thành các artist sau:
  • Concept artist: Người thiết các hình tượng các nhân vật, bối cạnh, phong cách. Các sản phẩm đầu ra không được sử dụng trong game nhưng sẽ giúp các 2d và 3d artist tạo ra các hình mẫu trong game.
  • 2D artist: Người vẽ các hình 2 chiều, nhân vật bối cảnh đôi khi là giao diện.
  • UI artist: Chỉ chuyên vẽ giao diện người dùng trong game
  • 3D artist: Người tạo ra các hình khối 3d và lợp các lớp texture để tạo thành nhân vật, đồ vật 3d
  • Technical artist: Người chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề khó khăn trong việc sử dụng các công cụ để tạo ra các hình ảnh. Technical artist còn qui định về các kích thước và chỉ số của các file xuất của họa sĩ.
  • Environmentalist: Họa sĩ vẽ môi trường trong game.
  • Charactarist: Họa sĩ chuyên vẽ nhân vật.
  • Texturist: Họa sĩ chuyên vẽ texture cho mô hình 3D

Programmer:






Tommy Refenes- programmer của game Super Meat Boy

Là người làm cho game “chạy”. Lập trình viên sẽ dựa vào thiết kế của game designer và hình ảnh của artist để tạo ra sản phẩm game có thể tương tác được.
Programmer cũng có nhiều loại programmer:
Front End Programmer: Chịu trách nhiệm về logic game, giao diện
Back End Programmer: Chịu trách nhiệm về phần server game. Chỉ game online mới có thể loại này.

Sound composer:






Kevin Macleod- Sáng lập trang Incompetech là một trang free music được các game developer sử dụng.

Người chịu trách nhiệm hiệu ứng âm thanh và nhạc nền trong game. Trong các team nhỏ thì game designer chịu trách nhiệm luôn về phần này.

Tester






Ben Brode - Bắt đầu với vị trí tester sau đó là lead design của HearthStone: Heroes of Warcraft

Tester là những người hùng ẩn danh ít khi xuất hiện trước công chúng. Họ giúp tìm ra những lỗi của sản phẩm game và có những đề xuất cải thiện game tốt hơn. Một số tester phát triển tiếp sự nghiệp của mình với vị trí Game designer như Ben Brode.

Comments

Popular posts from this blog

Phân loại user trong game

Thiết kế UI: C.R.A.P

Các yếu tố thông dụng của luật chơi- Điều kiện kết thúc