Thiết kế góc nhìn chủ quan trong game

Một cảnh trong Call of Duty Modern Warfare
Nhìn vào bức hình trên ta hình dung được ngay anh chàng game thủ này đang sắp hết máu mà không cần nhìn đến chỉ số máu ở góc trái dưới màn hình (health 25). Chúng còn cảm thấy thật nguy hiểm mệt mỏi, mọi vật mờ dần giống như mình đang trong tình trạng của nhân vật.

Đó là cái nhìn chủ quan trong game khi mà chúng ta điều kiển một nhân vật mà nhân vật đó có trạng thái đặc biệt. Vậy là có cách nào thiết kế các hiệu ứng như vậy trong game? Đầu tiên ta khảo sát một số kỹ thuật tạo ra cái nhìn chủ quan trong game và khi nào sử dụng các hiệu ứng đó nhé.

1. Overlay:

 Giống như ví dụ trên, chúng ta có thể để nhiều dạng overlay lên màn hình để thay đổi góc nhìn chủ quan của game. Không nhất thiết phải là tình trạng nguy ngập mới có thể overlay, nhiều game khi chọn một nhân vật đặc biệt sẽ có overlay. Như trong game Crossy Road khi sử dụng nhân vật Emo Goose các bạn sẽ thấy một màn overlay xanh lên tất cả các cảnh vật trong game.

Cảnh game khi dùng Emo Goose

Cảnh game khi dùng nhân vật thông thường

Ngoài Emo Goose còn rất nhiều nhân vật trong Crossy Road có overlay như Doge, Frankenstein, Grave Digger... Danh sách đầy đủ ở link này

2. Screenshake: 

Screenshake là làm cho mà hình giật giật khi có sự kiện đặc biệt như ném bom, bắn vô thùng thuốc súng, nói chung rất hay sử dụng cho hiệu ứng cháy nổ. Tất nhiên là khi một quả lựu đạn nổ đâu đó gần bạn thì trời đất rung chuyển và góc hình của bạn cũng vậy luôn.

Vlameer là trùm sử dụng các hiệu ứng screenshake trong game. Các bạn có thể tham khảo bài nói chuyện của họ tại link này. Mình không thể nào nói hay hơn họ về chủ đề này.

Hú hồn với một cảnh hù dọa trong Five night with Freddy's
Để ý hình gif trên bạn sẽ thấy cảnh nền của game bị lắc một cái giống như cảm giác khi bạn bị ai đó hù hết hồn.

4. Camera:

Camera có rất nhiều kĩ thuật để ảnh hưởng đến cảm giác của người chơi. Cơ bản nhất là khi bạn bay cao thì camera sẽ xa ra nhân vật. Việc này giúp bạn có cảm giác "bay" hơn vì khi bạn bay lên cao thì mọi thứ sẽ nhỏ lại. Đồng thời cũng giúp cho gameplay vì chúng ta có thể nhìn thấy được cảnh vật xa hơn.

Game Tiny Wing
Bạn có thể thấy trong hình minh họa trên camera sẽ dời ra xa khi con chim bay được lên cao.

5. Monochrome:

Thường được sử dụng khi chết và ngất xỉu. Nổi tiếng nhất trong dạng này là hiệu ứng Wasted trong GTA 5, nó đã trở thành một meme trên mạng.

Wasted trong GTA 5



Comments

Popular posts from this blog

Phân loại user trong game

Thiết kế UI: C.R.A.P

Công cụ Game Designer: Draw.io